วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การเลี้ยงปลากัด

การเลี้ยงปลากัด    
 
          ปลากัด  เป็นปลาประเภทสวยงาม  นิยมเลี้ยงไว้ในขวดหรือเลี้ยงไว้กัดเป็นเกมส์กีฬา  เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ธรรมชาติของปลากัดจะมีความอดทน  เลี้ยงง่าย  และสามารถขายได้ราคาดี  มีการเลี้ยงเพื่อจำหน่ายทั้งใน และต่างประเทศ           พันธุ์ปลากัดที่นิยมเลี้ยงในบ้านเรา มีอยู่  2  ชนิด  ได้แก่
              1.  ปลากัดไทยหรือปลากัดลูกหม้อ
              2.  ปลากัดจีน

           การเลี้ยงปลากัดต้องเลี้ยงเดี่ยวในภาชนะใส  โดยใช้ขวดโหลรูปทรงกลมหรือเหลี่ยม  และยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ  เช่น  อ่างน้ำ  โอ่ง  กระชอน  สวิงตักลูกปลา  กรวด  ทราย  หิน  สาหร่าย  เป็นต้น  น้ำที่นำมาใช้เลี้ยงปลากัดต้องสะอาด  โดยเฉพาะน้ำฝนเป็นน้ำที่ดีที่สุด  น้ำเหล่านี้ควรพักทิ้งไว้  2-3  วัน  จึงถ่ายลงขวดที่เลี้ยง
วิธีการเพาะพันธุ์ปลากัด
          นำปลากัดตัวผู้และตัวเมียใส่แยกขวด  แล้วนำมาเทียบกันไว้ประมาณ  15 - 20  วัน  เพื่อให้ตัวเมียพร้อมที่จะไข่
          เตรียมบ่อเพาะใช้รองปูน  หรือถังซีเมนต์ขนาด  0.80  เมตร  ใส่น้ำให้สูงลึก 1  ฝ่ามือ  แล้วใส่ต้นผักบุ้งลงไปพอประมาณ
          ปล่อยพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไว้รวมกัน  ทิ้งไว้จนกว่าแม่พันธุ์จะไข่ โดยสังเกตที่หวอดที่เป็นฟองอากาศ  เมื่อปลาไข่แล้วจะเห็นคล้ายเม็ดสาคูที่หวอด ให้เอาแม่พันธุ์ออก  แล้วปล่อยให้พ่อพันธุ์ฟักไข่ต่อไป  จนกว่าปลากัดจะโตจนสามารถกินลูกน้ำได้
          เมื่ออายุได้  4-5  เดือน  คัดตัวผู้ใส่ขวดเพื่อจำหน่ายหรือประดับบ้าน  ส่วนตัวเมียแยกไว้เป็นแม่พันธุ์  เพราะมีลักษณะสีไม่สวยงาม  ไม่สดใสซีด  ตัวเล็กกว่าตัวผู้

การจัดจำหน่าย
          คัดตัวผู้สีสวย ๆ  ใส่ขวดวางจำหน่าย  หรือถ้ามีจำนวนมาก ๆ ติดต่อบ่อเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม  ส่งไปขายต่างประเทศ  ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง ราคาขึ้นอยู่กับฤดูกาล  เช่น  ฤดูฝนจะได้ราคา
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น